ส่องแนวโน้มลงทุนธีม Reopening

จากการแพร่ระบาด COVID-19 ในช่วงต้นปี 2020 ได้ถูกยกระดับเป็น Global Pandemic ในวันที่ 11 มี.ค. 2020 ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การเดินทาง ธุรกิจภาคบริการเกือบทุกประเภทถูกกระทบทางตรงอย่างรุนแรง นับตั้งแต่วัคซีนเข็มแรกผ่านการทดสอบในช่วงต้นเดือน พ.ย. 2020 และการเร่งฉีดวัคซีนของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรปกำลังทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมดังกล่าวฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

จากสัดส่วนเงินออมหลังหักภาระค่าใช้จ่าย (Disposable Income) ของประชาชนกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอยู่ในระดับที่สูงมากโดยเปรียบเทียบกับสถานการณ์หลังวิกฤตปี 2000 และหลังปี 2008 ทำให้คาดการณ์ว่าในระยะหลังจากนี้น่าจะเกิดความต้องการการท่องเที่ยว กิจกรรมสันทนาการ การพักผ่อน รวมถึงการใช้บริการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการโดยเฉพาะการเปิดการเดินทางระหว่างกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วด้วยกันเอง ในอัตราที่ก้าวกระโดดในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า (Pent Up Demand) ซึ่งผู้ได้ประโยชน์จากธีมธุรกิจนี้ได้แก่ ธุรกิจในภาคการท่องเที่ยว (Travel) , กิจกรรมสันทนาการ (Leisure) และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิง (Entertainment)

ตัวอย่างธุรกิจที่น่าสนใจและคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเมือง

Starbucks

แบรนด์ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก สินค้ามีคุณภาพสูง มีศูนย์กลางในการบริหารและควบคุมคุณภาพในภูมิภาคต่างๆ (Starbucks Support Center) มีสาขาที่ตั้งกระจายอยู่ในทุกแหล่งชุมชน ทำให้ลูกค้ามองเห็นได้ง่าย และอีกประการคือ แรงจูงใจที่บริษัทสร้างให้พนักงานมีความรักต่อองค์กรทำให้มีอัตราการเปลี่ยนพนักงานที่ค่อนข้างต่ำ มีปัจจัยขับเคลื่อนความสำเร็จหลักๆ 3 ข้อด้วยกัน คือ สินค้า การบริการ และความสัมพันธ์กับผู้คน (Relation Capital) ซึ่งประกอบด้วย ลูกค้า ซัพพลายเออร์ พันธมิตรธุรกิจ และ พนักงาน

ในส่วนการควบคุมการแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มดีขึ้น จะช่วยให้วัฒนธรรมการดื่มกาแฟ การพบปะสังสรรค์ รวมถึงการนั่งทำงานนอกที่พักอาศัยมีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมาได้ดีมาก

china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1
china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1

การคาดการณ์การเติบโตของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS Growth) ปี 2021 ขยายตัวกว่า 155.61% หรือเติบโตกว่า 2 เท่าครึ่ง ด้านระดับราคาต่อมูลค่า (Forward PE Ratio) หุ้น Starbucks คาดการณ์ปี 2021 ที่ระดับ 37.4 เท่า คาดการณ์ปี 2022 ที่ระดับ 31.2 เท่า และคาดการณ์ปี 2023 ที่ระดับ 27.6 เท่า

McDonalds

สร้างระบบการผลิตที่เป็นสุดยอดแห่งความรวดเร็วช่วยเพิ่มยอดขายของธุรกิจให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด และมุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์ความเป็นครอบครัว และชุมชนให้แก่ผู้บริโภค ธุรกิจมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยได้มีการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และเก็บค่าเช่าจากเหล่าผู้ซื้อแฟรนไชส์ธุรกิจของ McDonalds เองอีกด้วย ซึ่งทำให้กลายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของโลก ที่เกิดจากแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ระบบการบริหารจัดการร้านค้าและวัตถุดิบที่ดีเยี่ยม การเลือกทำเลที่มีศักยภาพสูงและมีแนวโน้มการเติบโตของมูลค่าที่ดินในอนาคตที่ดี คาดการณ์การเติบโตของยอดขายและกำไรในร้านค้าทำเลศักยภาพดีตามแหล่งชุมชนต่างๆมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีในปี 2021 นี้

china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1
china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1

คาดการณ์การเติบโตของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS Growth) ปี 2021 ขยายตัวกว่า 42.42% ด้านระดับราคาต่อมูลค่า (Forward PE Ratio) หุ้น McDonalds คาดการณ์ปี 2021 ที่ระดับ 26.8 เท่า คาดการณ์ปี 2022 ที่ระดับ 24.2 เท่า และคาดการณ์ปี 2023 ที่ระดับ 22.3 เท่า

Walt Disney

เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก นอกจากโลกของภาพยนตร์แล้วยังเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนมากมายหลายเรื่อง รวมถึงภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ซูเปอร์ฮีโร่จาก Marvel Studios ซึ่งโดยรวมแล้วด้านธุรกิจสื่อ Disney ได้ลงทุนร่วมกับหลายๆบริษัทไม่ว่าจะเป็นสื่อแบบดั้งเดิมและสื่อใหม่อย่างช่อง Streaming ที่กำลังเป็นปรากฏการณ์ในหลากหลายภูมิภาค ธุรกิจสวนสนุกและรีสอร์ท Disneyland ธุรกิจสตูดิโอหนังอย่างค่าย Walt Disney Pictures, Pixar, Marvel และ Lucasfilm รวมถึงธุรกิจ Consumer และ Interactive Media เช่นการขายลิขสิทธิ์ Merchandise ให้ผู้สนใจนำไปทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ

โดยภาพรวมศักยภาพในการแข่งขันในระยะยาวของ Walt Disney อยู่ในระดับที่สูงมากจากผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง มีโอกาสในการฟื้นตัวของรายได้ในธุรกิจสวนสนุกและที่พักในปีหน้าที่ดี รวมถึงการเติบโตของ ธุรกิจContent และ Streaming รวมถึงรายได้จากลิขสิทธิ์ต่างๆ

china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1
china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1

คาดการณ์การเติบโตของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS Growth) ปี 2021 ฟื้นตัวที่ 14.17% แต่คาดการณ์ปี 2022 น่าจะฟื้นตัวกว่า 115.2% หรือกว่า 2 เท่าตัว ด้านระดับราคาต่อมูลค่า (Forward PE Ratio) หุ้น Walt Disney คาดการณ์ปี 2021 ที่ระดับ 76.2 เท่า คาดการณ์ปี 2022 ที่ระดับ 35.4 เท่า และคาดการณ์ปี 2023 ที่ระดับ 28 เท่า

Expedia

เผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ระดับโลกมีบริการครอบคลุมตั้งแต่ การจองตั๋วเครื่องบิน การจองที่พัก การเช่ารถ รวมทั้งเสนอกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ให้แก่ลูกค้า โดย Expedia ยังมีหลายแบรนด์ที่เราคุ้นเคย เช่น Expedia.com, Hotels.com, CarRentals.com, Trivago รวมถึงร่วมมือกับ Traveloka ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวจากอินโดนีเซีย ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี การเติบโตของอุตสาหกรรมเดินทางและท่องเที่ยว เป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์หรือ Online Travel Agency (OTA) เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมาและคาดว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการเดินทางโดยเฉพาะจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ให้ขยายตัวโดดเด่นได้ในอนาคต มองความแข็งแกร่งของแบรนด์ Expedia รวมถึงฐานข้อมูลพฤติกรรมการท่องเที่ยวของลูกค้าที่บริษัทมีจะทำให้บริษัทมีแต้มต่อในการนำเสนอโปรแกรมการท่องเที่ยว กิจกรรมสันทนาการ รวมถึงบริการอื่นๆคู่ขนานกันไปด้วย คาดการณ์ว่าธุรกิจจะฟื้นตัวแข็งแกร่งในปีหน้า

china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1
china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1

คาดการณ์การเติบโตของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS Growth) ปี 2021 ฟื้นตัวจากระดับขาดทุนกลับมาขยายตัวกว่า 94.18% และคาดการณ์ปี 2022 กำไรน่าจะฟื้นตัวถึงกว่า 1352.92% ด้านระดับราคาต่อมูลค่า (Forward PE Ratio) หุ้น Expedia คาดการณ์ปี 2022 ที่ระดับ 25.6 เท่าและคาดการณ์ปี 2023 ที่ระดับ 16.7 เท่า

Warner Music

หนึ่งในกลุ่ม Big 3 ของวงการค่ายเพลง ร่วมกับอีกสองเจ้าคือ Universal Music Group และ Sony Music Entertainment ศิลปินชื่อดังอยู่ภายใต้สังกัดหลายราย เช่น Bruno Mars, Ed Sheeran, Linkin Park, Coldplay, Kylie Minogue, Cardi B,และ Led Zeppelin สมาพันธ์อุตสาหกรรมการบันทึกเสียงสากล (IFPI) ประเมินว่าวงการดนตรีฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในปี 2019 โดย ณ ปัจจุบัน 80% ของบริษัทเพลงอเมริกันเห็นว่าบริการสตรีมมิ่งเป็นแหล่งรายได้หลัก เทียบกับเมื่อทศวรรษที่แล้ว เกือบทุกค่ายเพลงประเมินว่าธุรกิจสตรีมมิ่งเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้ของธุรกิจบริษัท แม้การแพร่ระบาดจะฉุดรายได้ของค่ายเพลงทั่วโลกลงในปีนี้เนื่องจากไม่สามารถจัดการแสดงสดได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารายได้จะฟื้นตัวกลับมาในปีหน้า

china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1
china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1

คาดการณ์การเติบโตของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS Growth) ปี 2021 กว่า 207.5% หรือกว่า 3 เท่า ด้านระดับราคาต่อมูลค่า (Forward PE Ratio) หุ้น Warner Music คาดการณ์ปี 2021 ที่ระดับ 50.2 เท่า คาดการณ์ปี 2022 ที่ระดับ 35.4 เท่า และคาดการณ์ปี 2023 ที่ระดับ 27 เท่า


World Wrestling Entertainment (WWE)

ผู้นำด้านสื่อความบันเทิงระดับโลกในการโชว์มวยปล้ำผ่านทางโทรทัศน์และช่องทาง Digital platform เข้าถึงผู้ชมกว่า 900 ล้านครัวเรือนใน 180 ประเทศทั่วโลก โดยมีธุรกิจแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

1. Media มีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ ค่าโฆษณาและค่าสมาชิกการรับชมผ่าน Platform ออนไลน์

2. Live Events การจัดแสดงสด ผ่านค่ายมวยปล้ำต่างๆ มีนักแสดง Superstar ในสังกัดประมาณ 300 คน

3. Consumer Products การขายสินค้าที่เกี่ยวกับมวยปล้ำ ผ่านการร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรต่างๆทั่วโลก WWE มีการปรับปรุงคุณภาพโชว์ของตัวเองให้ดี มีการเขียนบทที่เข้มข้นมากขึ้นทำให้เนื้อเรื่องการต่อสู้

น่าติดตามดูสมจริง ถือเป็นการลงทุนในแกนหลักของธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง การพัฒนาสินค้าของตัวเอง ให้ไม่เหมือนของคนอื่นในตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาว มองการฟื้นตัวของการชมโชว์โดยคาดว่ารายได้จากการขายตั๋วและการขายสินค้าในการถ่ายทอดสดจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า

china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1
china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1

คาดการณ์การเติบโตของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS Growth) ปี 2021 ขยายตัว 2.88% และคาดการณ์ปี 2022 กำไรน่าจะฟื้นตัว 24.78% ด้านระดับราคาต่อมูลค่า (Forward PE Ratio) หุ้น WWE คาดการณ์ปี 2021 ที่ระดับ 33.5 เท่า คาดการณ์ปี 2022 ที่ระดับ 26.8 เท่า และคาดการณ์ปี 2023 ที่ระดับ 24.5 เท่า


Manchester United

สโมสรฟุตบอลที่มีฐานะการเงินอันมั่นคงที่สุดในยุโรปจากฐานแฟนบอลที่แข็งแกร่ง รายได้และกำไรสุทธิเติบโตแข็งแกร่ง มีระบบการบริหารจัดการที่ดีประกอบด้วยกรรมการที่มีประสบการณ์ในการบริหารทั้งในภาครัฐบาลและภาคธุรกิจเอกชน นอกเหนือจากธุรกิจสโมสรฟุตบอลยังมีธุรกิจโรงแรม ธุรกิจศูนย์ การค้าและธุรกิจการค้าปลีก มีร้านค้า Manchester United Megastore ขยายสาขาไปยังประเทศต่างๆ ผลิตเครื่องแต่งกายนักกีฬา อุปกรณ์กีฬา ของที่ระลึก และอื่นๆ สินค้าเป็นแบรนด์ระดับโลก (Global Brand) ในปัจจุบันรายได้จากการขายสินค้ามีมูลค่าประมาณ 20-25% ของรายได้ทั้งหมด มีรายได้จากสปอนเซอร์บนเสื้อแข่งและค่าโฆษณามหาศาล คาดการณ์ว่าการเปิดให้ผู้ชมรับชมการแข่งขันจะทำให้รายได้และกำไรสุทธิฟื้นตัวแข็งแกร่งในปีหน้า

china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1
china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1

คาดการณ์การเติบโตของอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS Growth) ปี 2022 น่าจะฟื้นตัวกว่า 182.24% หรือเกือบ 2 เท่าตัวจากระดับขาดทุนในช่วงก่อนหน้าด้านระดับราคาต่อมูลค่า (Forward PE Ratio) หุ้น Manchester United คาดการณ์ปี 2022 ที่ระดับ 73.3 เท่า และคาดการณ์ปี 2023 ที่ระดับ 46.4 เท่า


Bloomberg Analyst 12 Month Upside

china-digitalisation-hastens-the-healthtech-boom-Fig 1

อ้างอิงข้อมูลจากสัดส่วนการลงทุนล่าสุดของกองทุนหลัก ณ วันที่ 29 มิ.ย. 2021 ค่าเฉลี่ย Upside ของหุ้นในกองทุนอยู่ที่ 5-15% โดยระดับราคามีปรับตัวลงในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาช่วยทำให้ระดับราคาปรับลงมาน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้าน Forward PE 12 เดือนข้างหน้า หุ้นกว่าครึ่งพอร์ตซื้อขายกันในระดับ Valuation ที่ 18-22 เท่า

หากเศรษฐกิจประเทศสหรัฐและยุโรปฟื้นตัวได้ดีกว่าคาด หลังเปิดการเดินทางและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ กลุ่มธุรกิจภาคการท่องเที่ยวและสันทนาการมีโอกาสถูกปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3,4 ปี 2021 นี้ได้ ซึ่ง การทยอยสะสมการลงทุน ณ ระดับราคาในปัจจุบันเป็น Tactical Play มีความน่าสนใจ แต่ด้วยลักษณะหุ้นจะมีอัตราผลตอบแทนค่อนข้างผันผวนและอ่อนไหวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า การเดินทางระหว่างประเทศ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยเฉพาะในประเทศสหรัฐและประเทศพัฒนาแล้ว (จากการที่หุ้นส่วนใหญ่ในกองทุนมีน้ำหนักการลงทุนในสหรัฐ) แนะนำการแบ่งเงินเข้าสะสมลงทุนในสัดส่วนที่ไม่สูงเกินความเสี่ยงที่ลูกค้ารับได้ และกระจายความเสี่ยงในหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเฉพาะตัว

This document is produced by Eastspring Investments (Singapore) Limited and issued in:

Singapore and Australia (for wholesale clients only) by Eastspring Investments (Singapore) Limited (UEN: 199407631H), which is incorporated in Singapore, is exempt from the requirement to hold an Australian financial services licence and is licensed and regulated by the Monetary Authority of Singapore under Singapore laws which differ from Australian laws.


Hong Kong by Eastspring Investments (Hong Kong) Limited and has not been reviewed by the Securities and Futures Commission of Hong Kong.


This document is produced by Eastspring Investments (Singapore) Limited and issued in Thailand by TMB Asset Management Co., Ltd.


Indonesia by PT Eastspring Investments Indonesia, an investment manager that is licensed, registered and supervised by the Indonesia Financial Services Authority (OJK).


Malaysia by Eastspring Investments Berhad (531241-U).


United States of America (for institutional clients only) by Eastspring Investments (Singapore) Limited (UEN: 199407631H), which is incorporated in Singapore and is registered with the U.S Securities and Exchange Commission as a registered investment adviser.


European Economic Area (for professional clients only) and Switzerland (for qualified investors only) by Eastspring Investments (Luxembourg) S.A., 26, Boulevard Royal, 2449 Luxembourg, Grand-Duchy of Luxembourg, registered with the Registre de Commerce et des Sociétés (Luxembourg), Register No B 173737.


United Kingdom (for professional clients only) by Eastspring Investments (Luxembourg) S.A. - UK Branch, 125 Old Broad Street, London EC2N 1AR.


Chile (for institutional clients only) by Eastspring Investments (Singapore) Limited (UEN: 199407631H), which is incorporated in Singapore and is licensed and regulated by the Monetary Authority of Singapore under Singapore laws which differ from Chilean laws.


The afore-mentioned entities are hereinafter collectively referred to as Eastspring Investments.


The views and opinions contained herein are those of the author on this page, and may not necessarily represent views expressed or reflected in other Eastspring Investments’ communications. This document is solely for information purposes and does not have any regard to the specific investment objective, financial situation and/or particular needs of any specific persons who may receive this document. This document is not intended as an offer, a solicitation of offer or a recommendation, to deal in shares of securities or any financial instruments. It may not be published, circulated, reproduced or distributed without the prior written consent of Eastspring Investments. Reliance upon information in this posting is at the sole discretion of the reader. Please consult your own professional adviser before investing.

 

Investment involves risk. Past performance and the predictions, projections, or forecasts on the economy, securities markets or the economic trends of the markets are not necessarily indicative of the future or likely performance of Eastspring Investments or any of the funds managed by Eastspring Investments.


Information herein is believed to be reliable at time of publication. Data from third party sources may have been used in the preparation of this material and Eastspring Investments has not independently verified, validated or audited such data. Where lawfully permitted, Eastspring Investments does not warrant its completeness or accuracy and is not responsible for error of facts or opinion nor shall be liable for damages arising out of any person’s reliance upon this information. Any opinion or estimate contained in this document may subject to change without notice.


Eastspring Investments (excluding JV companies) companies are ultimately wholly-owned/indirect subsidiaries/associate of Prudential plc of the United Kingdom. Eastspring Investments companies (including JV’s) and Prudential plc are not affiliated in any manner with Prudential Financial, Inc., a company whose principal place of business is in the United States of America.